วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"กินข้าว กินธรรม"


กินข้าว กินธรรม

กินข้าวต้องกินที่ละคำ เราไม่สามารถกินที่ละจานได้ 

การเรียนรู้ก็เช่นกันเราต้องค่อยๆศึกษาไปที่ละขั้น ที่ละขั้น ช้าเร็วขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

บางคนมีของเก่าสร้างมาเยอะก็เร็วหน่อย คนที่ไม่มีของเก่าอย่าไปอิจฉาเค้า

เค้าทำของเค้่ามา การปฏิบัติธรรมเหมือนกินข้าวเรากินเราก็อิ่ม เค้ากินเค้าก็อิ่ม

 แม่กินลูกจะอิ่มมั้ย (ถ้าลูกอยูในท้องหรือยังทานนมแม่อาจอาจอิ่ม)  

บุญกรรมใครทำใครได้ ถ้าเราไม่มีของเก่าจงหมั่นสร้างของใหม่ 

ด้วยการขยันปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ อย่าเกรียจคร้าน ปฏิบัติให้เป็นนิสัย

 ส่วนคนที่มีของเก่าถ้าหลงตัวเองว่ามีของเก่าเยอะแล้วไม่ทำต่อ สักวันของที่มีก็จะหมดไป

 เหมือนมีน้ำอยู่หนึ่งตุ่มตักกินทุกวัน ไม่เคยเติมน้ำลงไปในตุ่ม สักวันมันก็หมด 

ฉันใดก็ฉันนั้น จะมีของเก่าก็ดี ไม่มีก็ช่าง ขอจงตั้งใจปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อย่างสม่ำเสมอ 

เชื่อว่าความสว่าง ความรู้แจ้งจะรอเราอยู่บั่นปลายชีวิตแน่นอน สาธุ สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น